<-หน้าแรก->
 
<-สมาชิก->

 







ข่าวประกาศ : ทางชมรมดนตรีพื้นบ้านล้านนาโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยของเฮา ได้เปิดรับสมัครนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมชมรม ท่านใดที่มีความสนใจสามารถติดต่อขอสมัคร ได้ที่ห้องนาฏศิลป์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย หรือมีข้อซักถามสงสัย ติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 086-9202935 ประกาศสำหรับสมาชิกวงทุกท่านการแข่งขันดนตรีระดับจังหวัดจะเริ่มวันที่ 15 นี้แล้วกรุณาซ้อมด้วย

มาตรฐานเสียงดนตรีพื้นบ้านล้านนา
นับวันเอกลักษณ์ของดนตรีพื้นบ้านล้านนาจะหายไป ทุกวันนี้เอกลักษณ์ต่าง ๆ กำลังถูกผสมผสานบางอย่างถูกมองข้าม และถูกตั้งเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติ
เสียงในวงสะล้อ – ซึงในล้านนานั้น เดิมทีจะใช้เครื่องดนตรีที่เรียกว่า “ปี่ถิว” ซึ่งมีเสียงที่คล้ายกับขลุ่ยหลิบของภาคกลาง ปัจจุบันเครื่องดนตรีนี้จะหาผู้ที่ใช้ได้น้อยมากเนื่องจากบุคคลที่มีความรู้ในการประดิษฐ์นั้นหายากมาก นักดนตรีในปัจจุบันจึงได้นำ ขลุ่ยหลิบมาใช้แทน ซึ่งแน่นอนว่า เสียงที่ใช้นั้น ไม่ได้คงความเป็นเอกลักษณ์ของล้านนาไว้ เสียงบางเสียงนั้นจะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งบ่งบอกเอกลักษณ์ของเพลง และขลุ่ยหลิบนั้น แม้เสียงจะใช้แทนกันได้บ้าง แต่ระดับเสียงนั้น “ต่ำ” สำหรับในวงสะล้อ ซึง ซึ่งทำให้เสียงของสะล้อและซึงนั้น ดังได้ไม่เต็มที่ เกิดการเหลื่อมล้ำของความดังของเสียงในวง
สำหรับเสียงของวงดนตรีอื่น ๆ ก็เช่นกัน เช่น วงกลองตึ่งนง ที่ปี่มีการเลียนระดับเสียงตามแบบภาคกลาง วงปี่พาทย์เมืองที่มีการเทียบเสียงอย่างดนตรีไทยภาคกลาง ซึ่งทำให้ความเป็นเอกลักษณ์นั้นหายไปบ้าง เอกลักษณ์เหล่านี้จะอยู่อีกนานหรือไม่ จะถูกผสมผสานอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องชาวล้านนาทุกคนจะช่วยกันอนุรักษ์ กลายเป็นปัญหาเช่นนี้แล

กำค่าว







ติดต่อได้ที่ LannaYRC@gmail.com

Free Web Hosting