<-หน้าแรก->
 
<-สมาชิก->

 







ข่าวประกาศ : ทางชมรมดนตรีพื้นบ้านล้านนาโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยของเฮา ได้เปิดรับสมัครนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมชมรม ท่านใดที่มีความสนใจสามารถติดต่อขอสมัคร ได้ที่ห้องนาฏศิลป์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย หรือมีข้อซักถามสงสัย ติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 086-9202935 ประกาศสำหรับสมาชิกวงทุกท่านการแข่งขันดนตรีระดับจังหวัดจะเริ่มวันที่ 15 นี้แล้วกรุณาซ้อมด้วย

คำว่า“ลานนา”มาจากไหน
มีอยู่ช่วงหนึ่งที่คนเมือง พากันเรียก “ล้านนา” ว่า “ลานนา” ทำให้เกิดความสับสนจนต้องมีนักวิชาการออกมาบอกว่าคำว่าล้านานั้นถูกต้อง แต่ในที่นี้จะไม่ขอกล่าวถึงคำว่า “ล้านนา”ถูกอย่างไร แต่เราจะกล่าวถึงคำว่า “ลานนา” มาจากไหน
ถ้าผุ้อ่านคนไหนอ่านตั๋วเมืองออก และลองย้อนไปดูคำภีร์ใบลาน ( ปั๊บสา ) เก่า ๆ จะเห็นได้ว่า เฉพาะคนที่เขียน ( จาร ) ลงไปเท่านั้นที่อ่านรู้เรื่อง เพราะคนโบราณนั้น เวลาบันทึกจะไม่นิยมใส่ วรรณยุกต์ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อบุคคลอื่นที่นำไปอ่าน เช่นคำว่า “ค่ำ” ก็จะเขียนว่า “คำ” “แล้ว” ก็เขียนว่า “แลว” ดังนั้นคำว่า”ล้านนา”เมื่อเขียนลงไป ก็จะเขียนเป็นคำว่า “ลานนา” พอนักวิชาการเข้ามาศึกษาก็เรียกตามปั๊บสาว่า “ลานนา” พอหน่วยงาน พิธีกร ผู้ประกาศข่าว นำไปใช้ ก็เกิดการสับสนขึ้น เป็นปัญหาเช่นนี้แล

กำค่าว













ติดต่อได้ที่ LannaYRC@gmail.com

Free Web Hosting